Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

Lối mòn cái nắp


Cà phê mang đi đang thành trào lưu. Phải có cốc, ly, lại phải có nắp để tiện mang đi, dùng. Nắp, đậy điệm, có lỗ chọc que hút… quán cóc nào chả có, đơn giản.


Thế mà bên Mỹ, vẫn có kẻ cải tiến cải lui, làm ra loại mới, bán chạy như tôm tươi. Người dùng, vốn keo kiệt thực dụng, không điên bỗng dưng bỏ 8 USD để mua cái nắp nhựa chỉ để đậy điệm cái cốc, chọc hút…

Nó là một cái núm vú, nhiều kiểu bú, mút, lắc, chọc ngoáy, có lỗ dẹt kẹp que cho khỏi văng, có vòng xiết chặt miệng cốc… Tung tăng bảo đảm không văng.

Có vẻ khùng lúc đầu khi nghĩ ra ý tưởng này năm 2011, nhưng nay đã “triển khai sâu rộng vào cuộc sống” và kiếm bộn.

Joshua Resnikoff, tên nghe có vẻ Nga kiều, lúc đó đang học tại Đại học Tufts, Massachussett (Mỹ), có vợ bán rau dưa kim chi, nên nhiều lọ lỉnh kỉnh. Lão hay lấy các lọ thủy tinh này uống cà phê.

Suốt ngày trên xe, cần cái nắp không thì văng, đổ. Gã bàn với Aaron Parone, kỹ sư thiết kế thiết bị y học. Gì chứ cái nắp, quá đơn giản, làm liền. Làm thì làm, nhưng gã kỹ sư cảnh báo đừng tưởng bở, vì "Ý tưởng này ngớ ngẩn quá. Sẽ chẳng có ai mua đồ của cậu đâu".


Đang học tiến sĩ, Resnikoff bỏ phắt, quyết liệt nghiên cứu nắp cốc. Đào bới, rồi gút lại một mẫu, đặt tên là Cuppow.

Công không tính, tính cái tốn vài trăm USD, nên nghĩ cách hoàn vốn. Hai lão tính bỏ thêm 1.600 USD sản xuất thử lô hàng đầu, tháng 12-2011.


Tính làm cò con, gia công thế thôi, tháng 1/2012, bán sạch 500 chiếc trong 72 giờ, lại có đơn đặt hàng 3.000 chiếc. Thừa thắng xông lên, lãi bỏ vào làm tiếp, mua máy móc xịn làm hàng loạt 25.000 chiếc/lần, bán vèo hơn 140.000 chiếc, thu hàng triệu USD.


Từ tổ sản xuất cá thể, tiến lên thành tổ hợp HTX, thuê người làm thêm như thời ép nhựa, quay mỳ. Xình xịch, phường xã rôm rả…

Cái nắp cốc cà phê, lối mòn đấy, vẫn là một ngách phát triển, miễn là có ý tưởng, sáng tạo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét